วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


ใบกระท่อมสารเพิ่มพลังคนจน



ตัวอย่างอาการของผู้เสพ

          ภายหลังเคี้ยวใบกระท่อม 5-10 นาที จะรู้สึกรื่นเริงแจ่มใส มีพละกำลัง ทำงานโดยไม่เหน็ดเหนื่อย หายปวดเมื่อย ทำให้ทำสวนได้เป็นเวลานานกว่าปกติ และจะชอบพูดคุยสนุกสนาน ไม่กลัวแดดแต่กลัวฝน เพียงแต่เห็นเมฆตั้งเค้ามาก้จะมีอาการหนาวสั่นและต้องหลบเข้าไปอยู่ในบ้านทันที

ประวัติ

        กระท่อมเป็นไม้ป่าชนิดยืนต้น สูงประมาณ 15-20 เมตร พบในป่าดิบแถบเอเชียอาคเนย์ เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ในประเทศไทยพบมากในภาคใต้และภาคกลาง
       ชาวนาและชาวสวนรู้จักใบกระท่อมมาเป็นเวลานาน โดยนำใบมาเคี้ยวดิบ ๆ จะหายปวดเมื่อย แข็งแรง มีพละกำลัง ทำงานได้นาน และมีอารมณ์ดี ใบของกระท่อมเป็นใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม รูปไข่ กว้าง 6-9 เซนติดเมตร ยาว 10-12 เซนติเมตร ดอกกระท่อมรูปทรงสวย ทรงกลมคล้ายดอกกระถิน เมื่อแรกบานสีขาวนวล แล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแกมน้ำตาล ผลกระท่อมสดรูปทรงกลม ผู้ที่ติดฝิ่นจะเสพใบกระท่อมแทนถ้าหาฝิ่นไม่ได้
*แพทย์แผนโบราณใช้ใบกระท่อมรักษาอาการปวดท้องและท้องเดิน


การแพร่ระบาด

        ในประเทศไทยมีการเสพใบกระท่อมตามชนบทที่อยู่ห่างไกลส่วนใหญ่ในภาคใต้และภาคกลาง ส่วนใหญ่ของผู้เสพคือ ชาวสวนและชาวนา เมื่อตำรวจตระเวนชายแดนพบก็จะทำลายทิ้ง

รูปแบบของสาร

        สารเคมีที่มีอยู่ในใบกระท่อมเรียกว่า cathinone มีฤทธิ์เหมือน แอมเฟทามีน วิธิเสพทำได้ 2 วิธี คือ เคี้ยวใบดิบ ๆ หรือตากใจจนแห้งแล้วนำไปบดเป็นผง และนำมาชงกับน้ำร้อนรับประทาน

อาการ

        ผู้ป่วยมีอารมณ์รื่นเริงแจ่มใส มีพละกำลัง หายปวดเมื่อย ทำงานโดยไม่เหน็ดเหนื่อยไม่กลัวแดด แต่กลัวฝนเพียงเห็นเมฆตั้งเค้าก็มีอาการหนาวสั่น ผู้ที่เสพเป็นเวลานานผิวหนังจะดำเกรียมคล้ายถูกแดดจัด มีอาการท้องผูก เสพครั้งหนึ่งจะออกฤทธิ์นาน 3 – 4 ชั่วโมง พอหมดฤทธิ์ก็ต้องเสพอีก คนที่ไม่เคยเสพมาก่อนจะมีอาการมึนงง วิงเวียนศีรษะ คอแห้ง คลื่นไส้และอาเจียน

อันตรายและพิษของสาร

-          เกิดอาการเสพย์ติด ถ้าไม่เสพจะมีอารมณ์หงุดหงิดโกรธง่าย ก้าวร้าวและมี
-          พฤติกรรมรุนแรง
-          มีอารมณ์ซึมเศร้า เบื่อหน่ายชีวิต
-          ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่อยากทำงานใด ๆ ทั้งสิ้น
-          ปวดเมื่อยตามตัว ปวดข้อ
-          เบื่ออาหาร และนอนไม่หลับ
-          ผิวหนังไหม้เกรียมเพราะถูกแดดจัดเป็นเวลานาน ๆ มีความเสี่ยงต่อการ
-          เป็นมะเร็งของผิวหนัง

การรักษา

ให้หยุดเสพและอธิบายให้ผู้ป่วยเข้าใจว่าจะไม่มีอันตราย
ให้ยากล่อมประสาทเพื่อให้ผู้ป่วยได้พัก สบายใจและนอนหลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น